Hoạt động Thư viện tại trường mầm non Phú Diễn A (27/11/2020 16:1)

Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ nhận biết thế giới xung quanh, hình thành một số kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận dành cho các bé. Hướng dẫn trẻ có thói quen đọc sách từ nhỏ không phải với mong muốn bé trở thành thần đồng mà bởi vì đọc sách sẽ khiến tâm hồn bé trở nên phong phú, kích thích sáng tạo và tăng chỉ số cảm xúc cho bé yêu. Nhận thức được điều đó, trường mầm non Phú Diễn A đã xây dựng góc thư viện cộng đồng cho các bé ngay trong trường đối diện cổng vào.  góc thư viện của trường luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bé đặc biệt của các bậc phụ huynh khi đưa đón trẻ đến trường.

Hoạt động Thư viện tại trường mầm non Phú Diễn A

Nhận thức  rõ vai trò của thư viện cộng đồng  là một bộ phận quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, là công cụ phục vụ mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Nó không chỉ giúp cho các bé học tốt mà nó còn góp phần mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng về chân thiện mĩ. Trong những năm học qua, được sự quan tâm tạo điều kiện phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm, sự ủng hộ nhiệt thành của các bậc phụ huynh, trường mầm non Phú Diễn đã phấn đấu không ngừng xây dựng  thư viện nhà trường ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả.      

     Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ nhận biết thế giới xung quanh, hình thành một số kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận dành cho các bé. Hướng dẫn trẻ có thói quen đọc sách từ nhỏ không phải với mong muốn bé trở thành thần đồng mà bởi vì đọc sách sẽ khiến tâm hồn bé trở nên phong phú, kích thích sáng tạo và tăng chỉ số cảm xúc cho bé yêu. Nhận thức được điều đó, trường mầm non Phú Diễn A đã xây dựng góc thư viện cộng đồng cho các bé ngay trong trường đối diện cổng vào.  góc thư viện của trường luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bé đặc biệt của các bậc phụ huynh khi đưa đón trẻ đến trường.

         Các bé hay nói và thích kể những câu chuyện dài đôi khi là không cần theo nội dung truyện mà thường kể sáng tạo ra các chi tiết theo sở thích và trí tưởng tượng của cá nhân. Với trẻ lớp mẫu giáo bé kỹ năng, kiến thức và vốn từ chưa nhiều. Nên việc tiếp xúc với sách, các tranh ảnh, câu chuyện ở góc thư viện còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình, trẻ muốn được nghe kể về các hình ảnh, nội dung có trong nhưng cuốn sách trong thư viện cộng đồng của nhà trường.

 

 

             Ở trường mầm non Phú Diễn A các cô giáo đã rất tinh tế khi sắp xếp những quyển sách bé yêu thích ở trong tầm với của bé. Những quyển sách to và nặng sẽ đặt dưới thấp để chúng không thể rơi vào người bé. Những quyển ít đọc hơn sẽ ở trên. Khi bé chưa biết đọc, cô giáo có thể ngồi cùng và đọc những câu chuyện nhỏ trong sách cho bé nghe. Đây là một trong những phương pháp kích thích tăng khả năng nói của bé, đây là nguồn giúp bổ sung vốn từ vựng phong phú cho bé lứa tuổi mầm non.

      Bé sẽ được xây dựng khả năng tập trung cao độ nếu thường xuyên đọc sách. Các kỹ năng toàn diện cho bé như phân tích, phán đoán, tư duy logic cũng được cải thiện.

 


 
   

      Các đầu sách tại trường mầm non Phú Diễn còn giúp kích thích bé sáng tạo, là nguồn gốc khơi gợi tính nhân văn về tình yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em, tình yêu thiên nhiên và các loài vật. Từ đó bé sẽ có những góc nhìn tích cực về cuộc sống và cách hành xử đúng đắn sau này khi lớn lên. Với hơn 500 đầu sách có trong thư viện cộng đồng của nhà trường về tất cả các lĩnh vực khác nhau như câu đố, truyện cổ tích, kĩ năng sống, khoa học đời sống, sách báo về lứa tuổi mầm non.   

      Thư viện có nội quy thư viện, khẩu hiệu thư viện, lịch hoạt động của thư viện để đảm bảo tất cả trẻ toàn trường đều được hoạt động tích cực tại đó.

     

   Thư viện nhà trường còn tổ chức các nội dung hoạt động thư viện phong phú phù hợp với giáo dục toàn diện, với công việc của giáo viên và tâm lý của lứa tuổi học sinh mầm non như: Giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề, tổ chức thi kể chuyện theo các đầu sách bé đã được đọc cùng cô giáo và cha mẹ học sinh tại góc thư viện của nhà trường. Các hoạt động này đã  tạo ra một  sân chơi  bổ ích cho các bé trong trường, qua đó giúp các bé hinhg thành thói quen ham thích, say mê đọc sách, củng cố kiến thức, làm giàu vốn hiểu biết từ đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn.

 

                                                                                Tác giả: Nguyễn Thị Phượng